ออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด ช่วงเช้า VS ช่วงเย็น

Last updated: Dec 10, 2019  |  157 จำนวนผู้เข้าชม  |  เกร็ดสุขภาพ

ออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด ช่วงเช้า VS ช่วงเย็น

ออกกำลังกายตอนเช้า


            ช่วงเวลาเช้าหรือหลังตื่นนอนเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นตัวจากการพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืน และหลายๆ คนก็เลือกออกกำลังกายในช่วงเช้า เพราะสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้

ข้อดี
1. สร้างการตื่นตัวในยามเช้า การออกกำลังกายช่วงเช้าช่วยเรื่องการตื่นตัวของร่างกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับวันใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ไปทำงานไม่สายแน่นอน
2. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เช่น กระตุ้นระบบการทำงานของหัวใจ ระบบการเผาพลาญของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเผาพลาญได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. ได้รับอากาศบริสุทธิ์ ปอดทำงานเต็มที่ รู้สึกสดชื่น เพราะอากาศในช่วงเช้าจะสดชื่นและมีมลพิษน้อยกว่า ในช่วงเวลาอื่นของวัน อีกทั้งแสงแดดยามเช้ายังมีประโยชน์กับร่างกายอีกด้วย
4. มีสมาธิในการออกกำลังกายมากกว่าเพราะมีสิ่งรบกวนน้อย

ข้อเสีย
1. เพลียทั้งวัน หากพักผ่อนไม่พอ การออกกำลังช่วงเช้าอาจทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือนอนน้อย แล้วตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้า รับรองเลยว่าวันนั้นจะคิดถึงเตียงทั้งวัน
2. ในช่วงเช้า ร่างกายจะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดน้อย ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถออกกำลังกายได้เต็มที่ออกกำลังกายหนักไม่ได้ อุณหภูมิในร่างกายจะต่ำกว่าปกติในตอนเช้า ระบบไหลเวียนเลือดจึงน้อย ออกกำลังได้ไม่เต็มที่ เสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ
3. ตับทำงานหนัก เพราะในช่วงการนอนหลับ ตับก็ยังคงทำงานอยู่ ทำให้เมื่อตื่นนอนเราจะไม่มีพลังงานเหลืออยู่ในหลอดเลือดเพียงพอสำหรับการออกกำลังกาย และตับก็จะต้องดึงสารอาหารที่เก็บสะสมไว้ออกมาใช้เป็นพลังงาน ทำให้ตับทำงานตลอดเวลาไม่มีการหยุดพัก


การออกกำลังช่วงบ่ายถึงเย็น

                ช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ และอุณหภูมิในร่างกายจะเป็นปกติ การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายฟื้นตัวจากการพักผ่อนเรียบร้อยแล้ว แต่ข้อดีและข้อเสียของการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง

ข้อดี
1. ร่างกายมีระดับฮอร์โมนและการไหลเวียนที่สูงกว่าในช่วงเช้าและอยู่ในระดับปกติ ทำให้สามารถออกกำลังกายได้มาก
2. ช่วยผ่อนคลายความเครียด
3. ช่วงเย็นกล้ามเนื้อยืดหยุ่น ทำให้มีโอกาสเกิกการบาดเจ็บได้น้อย
4.  ช่วยลดความอยากอาหารในมื้อกลางวันและมื้อเย็นได้ นอกจากนี้ยังไม่ทำให้กินจุบจิบอีกด้วย
*** มีการศึกษาพบว่า ระบบการหายใจในช่วงบ่ายจะทำงานได้ดีกว่าในช่วงอื่น ๆ ของวัน (สามารถออกกำลังกายได้โดยไม่ต้องอบอุ่นร่างกายมาก เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายอบอุ่นเพียงพอ และ ด็อกเตอร์ David W. Hill ได้เปิดเผยในบทความหนึ่งในวารสาร Ergonomics เมื่อปี 2007 ว่าในช่วงบ่ายของวัน ร่างกายจะมีความแข็งแรงและยืดมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาอื่น 5% ทำให้เหมาะกับการออกกำลังกาย)

ข้อเสีย
1. ร่างกายเกิดการตื่นตัว ส่งผลให้นอนหลับยากกว่าปกติ อาจทำให้ฮอร์โมนและนาฬิกาชีวิตผิดไปจากเดิมได้
2. ร่างกายจะเผาผลาญไขมันสะสมได้ช้า เพราะพลังงานทั้งหมดที่จะต้องใช้ในการเผาผลาญไขมันจะถูกใช้ไปกับการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายจะต้องใช้เวลานานขึ้นในการเผาผลาญให้ถึงระดับของไขมันสะสม


            คำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยกันและมักเกิดคำถามขึ้นมาเบา ๆ ว่าออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด จากบทความด้านบนอาจทำให้หลายคนเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ถ้าถามว่าช่วงเวลาไหนดีที่สุด ก็ขึ้นอยู่ว่าเราสะดวกเวลาไหนที่สุด ที่เราจะสามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่นั้นเอง










 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com