การใช้งานเครื่องชั่งน้ำหนักแบบวัดไขมันได้อย่างถูกต้อง

การใช้งานเครื่องชั่งน้ำหนักแบบวัดไขมันได้อย่างถูกต้อง

 

วิธีการใช้เครื่องชั่งวัดไขมัน


                ก่อนใช้งานเครื่องชั่ง ควรถอดรองเท้า ถุงเท้า และเช็ดเท้าให้สะอาด ไม่มีฝุ่น เพื่อให้เครื่องอ่านค่าได้ถูกต้อง ค่อย ๆ ขึ้นเหยียบบนเครื่องชั่ง โดยให้เท้าสัมผัสกับแถบโลหะเพื่อให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายเพื่อประมวลค่าต่าง ๆ


   วางเครื่องชั่งน้ำหนักบนพื้นแข็ง

 การวางเครื่องชั่งน้ำหนักไว้บนพรม หรือของนุ่มๆ จะทำให้พรมดูดซับน้ำหนักไว้ส่วนหนึ่ง เป็นผลให้น้ำหนักที่ได้ ไม่ตรงกับความเป็นจริง

ตำแหน่งของภูมิศาสตร์ที่ต่างกัน ก็มีผลต่อค่าน้ำหนักที่ชั่งได้ เช่น ชั่งบนที่ราบ , ชั่งบนภูเขา ,  เนื่องจากแรงโน้มถ่วงและแรงดึงดูดโลก

**ควรวางเครื่องชั่งบนพื้นผิวที่แข็ง เรียบ ไม่เอียง และตัวเครื่องชั่งไม่กระดก ขณะขึ้นชั่ง ควรยืนนิ่งๆ จนกว่าเครื่องจะแสดงค่าน้ำหนักเสร็จสิ้น


   ยืนให้ตรง


ยืนให้ตรง และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิตอล เพราะแค่เปลี่ยนที่ยืน หรือเปลี่ยนตำแหน่งเหยียบนิดหน่อย การวัดก็คลาดเคลื่อนได้แล้ว

**เครื่องชั่ง จะมีค่าคลาดเคลื่อนของน้ำหนักที่ +/- 0.5  kg.

 

   ชั่งน้ำหนักในเวลาเดิมทุกวัน

ทางที่ดีที่สุด คือการชั่งน้ำหนักในตอนเช้า เพราะตอนกลางวัน หรือตอนเย็น เมื่อคุณได้ดื่มน้ำเข้าไป จะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น หรือแม้แต่การเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัว ก็ทำให้น้ำหนักเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

**การชั่งน้ำหนักแต่ละวัน ควรชั่งในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อเปรียบเทียบค่าน้ำหนักและค่าอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน


   อย่าชั่งน้ำหนักหลังออกกำลังกาย

เพราะการที่เสียเหงื่อเยอะๆ หลังการออกกำลังกาย ก็ทำให้น้ำหนักตัวลดลงด้วย เพราะเหงื่อก็คือของเหลวในร่างกาย ซึ่งมีน้ำหนักเช่นเดียวกัน ถ้าต้องการจะชั่งจริงๆ ก็ให้ชั่งทั้งก่อนออกกำลังกาย และหลังเลย จะได้คำนวณถูก ว่าน้ำหนักของเหงื่อที่เสียไปนั้น เท่ากับเท่าไหร่



****หมายเหตุ มีคำแนะนำการใช้งานเบื้องต้น และ คำเตือนเพื่อความปลอดภัย อยู่ในคู่มือที่แนบไปกับเครื่องชั่งทุกรุ่นที่เราจำหน่ายนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com